Trong những năm gần đây, phong
trào đọc sách đã trở thành một hoạt động thiết thực và bổ ích trong nhiều trường
học. Đây là một hoạt động không chỉ giúp học sinh phát triển thói quen đọc sách
mà còn tạo cơ hội để các em trau dồi kiến thức, kỹ năng và mở rộng thế giới
quan của mình. Phong trào này diễn ra vào các thời điểm đặc biệt trong ngày: đầu
giờ học và giờ ra chơi, trong tiết Đọc
thư viện mang đến những lợi ích rõ rệt cho học sinh.
Thư viện 50K là
một thư viện học đường với nhiều đầu sách phong phú, đa dạng về thể loại và chủ
đề. Các cuốn sách tại đây không chỉ phục vụ nhu cầu học tập của học sinh mà còn
giúp các em thư giãn, giải trí sau những giờ học căng thẳng. Từ sách giáo khoa,
sách tham khảo đến truyện tranh, sách khoa học, sách kỹ năng sống, Báo Thiếu niên nhi đồng, Cầu vồng tuổi
thơ,... thư viện 50K luôn đáp ứng đầy đủ nhu cầu tìm hiểu và học hỏi của
các em học sinh.
Phong trào đọc
sách của lớp 3A5 tại thư viện 50K nhằm khuyến khích học sinh hình thành thói
quen đọc sách mỗi ngày. Không chỉ là hoạt động bổ ích trong giờ học, phong trào
này còn giúp các em hiểu rằng việc đọc sách là một phần không thể thiếu trong
việc phát triển bản thân.
Phong trào đọc
sách của lớp 3A5 được tổ chức vào
các thời điểm: đầu giờ học và giờ ra chơi và trong tiết Đọc thư viện.
- Đầu giờ học: Khi các em học sinh đến lớp, sau khi thực hiện xong nội vụ lớp học,
giáo viên khuyến khích các em chọn những cuốn sách mà mình yêu
thích hoặc các sách có chủ đề bổ ích, thú vị để đọc. Đây cũng là cơ hội để các em
khám phá những cuốn sách mới trong thư viện. Khoảng thời gian này giúp các
em thư giãn, chuẩn bị tinh thần cho một buổi học mới.
- Giờ ra chơi: Sau những giờ học căng thẳng,
giờ ra chơi là thời gian lý tưởng để học sinh thư giãn. Đan xen với những buổi chạy nhảy các em học
sinh lớp 3A5 được khuyến khích dành ít phút để tìm đọc sách trong thư viện
50K. Các em có thể tự chọn sách hoặc trao đổi với bạn bè về những cuốn
sách mình vừa đọc. Hoạt động này không chỉ giúp các em thư giãn mà còn
giúp tăng cường khả năng đọc hiểu, phát triển tư duy sáng tạo.
- Trong
tiết Đọc thư viện: Đây là khoảng thời gian học sinh có thể tạm
gác lại những bài học, tập trung hoàn toàn vào việc lựa chọn và đọc sách.
Các em sẽ được hướng dẫn cách chọn sách phù hợp với sở thích và trình độ của
mình. Giáo viên tổ chức cho các
em đọc sách dưới các hình thức khác nhau.
Trong khuôn khổ
phong trào đọc sách của lớp 3A5, các em học sinh tham gia vào nhiều hoạt động bổ
ích nhằm tăng cường sự gắn kết giữa các bạn và tạo động lực cho việc đọc sách.
Một số hoạt động đặc sắc có thể kể đến như:
- Chia sẻ sách yêu thích: Sau khi đọc xong một
cuốn sách, các em có thể giới thiệu cuốn sách đó cho bạn bè trong lớp. Hoạt
động này không chỉ giúp các em học cách chia sẻ cảm nhận về sách mà còn
khuyến khích các bạn đọc thử những cuốn sách mới.
- Kể chuyện và thảo luận sách: Để tăng sự thú
vị, trong tiết Đọc thư viện cuối
tháng lớp tổ chức
kể chuyện hoặc thảo luận về các cuốn sách mà học sinh đã đọc. Đây là cơ hội
để các em thể hiện khả năng kể chuyện, phát triển kỹ năng nói và lắng
nghe.
Phong trào đọc sách mang
lại nhiều lợi ích thiết thực cho học sinh lớp 3A5, bao gồm:
- Phát triển tư duy và trí tưởng tượng: Khi đọc
sách, các em sẽ được tiếp xúc với nhiều chủ đề khác nhau, từ đó phát triển
tư duy sáng tạo và khả năng tưởng tượng phong phú. Việc đọc các câu chuyện,
các bài viết hay những cuốn sách khoa học sẽ giúp các em mở rộng hiểu biết
và nhận thức.
- Cải thiện kỹ năng ngôn ngữ: Đọc sách thường
xuyên giúp học sinh làm giàu vốn từ vựng, cải thiện khả năng sử dụng ngôn
ngữ chính xác và trôi chảy. Những cuốn sách đa dạng giúp các em học hỏi
cách diễn đạt và viết lách một cách tự nhiên.
- Khuyến khích thói quen tự học: Phong trào đọc
sách cũng là một cách để học sinh lớp 3A5 học được cách tự học, tìm tòi và
khám phá kiến thức ngoài sách giáo khoa. Việc này góp phần nâng cao tinh
thần tự học và tự giác trong học tập.
- Giảm căng thẳng, nâng cao tinh thần: Đọc
sách vào đầu giờ và giờ ra chơi giúp các em thư giãn, giảm bớt căng thẳng
sau những giờ học tập căng thẳng. Sách không chỉ giúp các em tiếp nhận
thông tin mà còn mang đến niềm vui, sự hứng thú trong việc học.
Phong trào đọc sách
tại thư viện 50K là một hoạt động vô cùng bổ ích đối với học sinh lớp 3A5. Đây
không chỉ là dịp để các em rèn luyện kỹ năng đọc, mà còn giúp các em phát triển
tư duy, cải thiện ngôn ngữ và hình thành thói quen học tập suốt đời. Hy vọng rằng
phong trào này sẽ tiếp tục được duy trì và phát triển, để ngày càng nhiều học
sinh tham gia, từ đó xây dựng một lớp học năng động, sáng tạo và yêu thích đọc
sách.
Sau đây là một số hình ảnh: