Nhằm minh họa rõ hơn thông điệp của bộ sách là “đưa kiến thức vào cuộc sống”,
thông qua “cuộc sống” hình thành và rèn luyện kiến thức, kĩ năng, khả năng, năng lực và phẩm chất cho học
sinh. Ngày 30/12/2024, được sự nhất trí của của phòng
GD&ĐT An Dương; trường TH An Dương lên lớp minh họa tiết dạy môn môn Toán lớp
5: Bài 41: Tìm giá trị phần trăm
của một số, tiết dạy do cô giáo Hoàng Thị Hoa và các em học sinh lớp 5A1 thực
hiện.
Trong tiết dạy, giáo viên đã
mạnh dạn điều chỉnh ngữ liệu, tổ chức cho học sinh tham gia chiếm lĩnh kiến thức
thông qua hình thức trải nghiệm. Cụ thể:
- Phần khởi động: GV đã đổi mới cách
tiếp cận trong dạy học, bắt đầu từ những điều gần gũi, quen thuộc, dễ hiểu với
các em như: muối thì nên ăn hạn chế; cơm, bánh mì thì nên ăn vừa đủ. Qua cách
tiếp cận này, học sinh không chỉ có kiến thức về định lượng thức ăn phù hợp để
cơ thể phát triển toàn diện; mà còn phát hiện ra tình huống có vấn đề, đó là: Biết tỷ lệ % giữa lượng đường và lượng tinh bột phù hợp trong khẩu phần ăn hàng ngày
của trẻ em độ tuổi 6-10 tuổi là 6%, làm cách nào để tính được lượng đường cụ thể
khi biết lượng tinh bột cần ăn là 250 gam?. Trả lời được câu hỏi này tức là
học sinh đã chiếm lĩnh được kiến thức mới; chiếm lĩnh bằng cách HS vận dụng kiến
thức đã học (tìm tỉ số phần trăm của hai số) để tiếp cận, giáo viên chỉ cần “đi
cùng” để HS tự khám phá kiến thức.
- Phần khám phá: Thay vì cô giáo giảng
giải, đưa ra công thức, dạng toán như trước đây thì GV tổ chức cho HS làm việc
nhóm. Thông qua hoạt động này, HS biết vận dụng những kiến thức đã học như: Tìm
phân số của một số, rút về đơn vị để tìm giá trị 6% của 250 gam. Từ ví dụ cụ thể
đó HS biết khái quát thành cách tìm giá trị phần trăm của một số.
- Phần hoạt động: Ở phần này GV đã chỉ
ra cho HS thấy giá trị của bài học thông qua hoạt động “Hội chợ ngày xuân”. Các
em được sắm vai khách hàng, sắm vai một nhân viên thu ngân, vận dụng kiến thức
đã học để tính giá trị của mỗi mặt hàng
khi được giảm giá 15%.
- Hoạt động cuối của
tiết học: Các em được thể hiện sự khéo léo của mình thông qua hoạt động bày mâm
ngũ quả cùng các bạn trong nhóm.
Một số hình ảnh của chuyên đề: