Thực hiện kế hoạch chuyên môn năm học 2025 - 2026, chiều ngày 21 tháng
10 năm 2025, trường Tiểu học An Dương đã tổ chức chuyên đề chuyên môn cấp
trường theo hướng nghiên cứu bài học.
Đến dự và chỉ đạo chuyên đề có đồng chí Trần Thị Ngọc Bảo - Bí thư Chi
bộ, Hiệu trưởng nhà trường, đồng chí Bùi Thu Hằng - Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu
trưởng, cùng nhiều các thầy, cô giáo trong hội đồng sư phạm.
Trong khuôn khổ chuyên đề "Ứng dụng công nghệ AI tạo nhân vật đồng
hành, trò chơi tương tác, tích hợp giáo dục kĩ năng công dân số trong môn Tiếng
Việt", cô giáo Phạm Thanh Thủy cùng học sinh lớp 2A4 đã thực hiện tiết dạy
minh hoạ - Bài 16: Luyện tập: Từ ngữ chỉ đặc điểm; Câu nêu đặc điểm; Dấu chấm,
dấu chấm hỏi.
Trong hành trình đổi mới phương pháp dạy học Tiếng Việt theo chương
trình GDPT 2018, cô Phạm Thanh Thuỷ đã mang đến một tiết học thật ấn tượng,
giàu cảm xúc và sáng tạo cho học sinh lớp 2A4.
Ngay từ phần khởi động, cả lớp đã hòa mình trong giai điệu vui tươi của
bài hát Em yêu trường em, khơi dậy tinh thần yêu trường, yêu lớp và tạo
tâm thế hào hứng bước vào bài học mới.
Điểm nhấn đặc biệt của tiết dạy là nhân vật đồng hành “Bút chì Chip
Chip”, một người bạn hoạt hình dễ thương xuất hiện qua màn hình tương tác,
dẫn dắt học sinh chinh phục ba thử thách thú vị:
Thử thách 1 - Chọn từ đúng: Học sinh rèn luyện khả năng nhận
biết và phân loại từ chỉ đặc điểm thông qua trò chơi tương tác trên Canva.
Thử thách 2 -
Cùng ghép câu: Các nhóm học sinh cùng hợp tác tạo câu nêu đặc điểm.
Sau đó các em cùng chia sẻ kết quả qua thực hiện bài tập tương tác trên canva.
Với vốn từ còn ít ỏi và vốn sống non nớt, nhưng các em vẫn giải thích được lí
do ghép câu đúng, hay, sinh động và ngộ nghĩnh.
Thử thách 3 - Tìm nhà cho dấu câu: Học sinh thao tác chuột, bàn phím
để đặt dấu chấm, dấu chấm hỏi đúng vị trí, củng cố kiến thức ngữ pháp một cách
nhẹ nhàng, tự nhiên.
Với hình thức tổ chức linh hoạt, ứng dụng công nghệ số kết hợp video,
hoạt hình và trò chơi học tập, tiết học đã đem lại cho học sinh niềm vui, sự
chủ động và hứng thú trong từng hoạt động. Các con không chỉ học được cách nhận
biết và sử dụng từ ngữ chỉ đặc điểm, nêu đặc điểm bằng câu đúng cấu trúc, mà
còn được rèn luyện kỹ năng giao tiếp, hợp tác và ý thức giữ gìn đồ dùng học tập
ngăn nắp, sạch sẽ.
Tiết dạy không chỉ để lại ấn tượng sâu sắc trong học sinh mà còn lan toả
tinh thần đổi mới, sáng tạo đến đồng nghiệp trong toàn trường.
Chuyên đề cấp trường lần này là dịp để các giáo viên trong nhà trường
giao lưu, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy, đồng thời khẳng định hiệu
quả của việc vận dụng công nghệ số trong dạy học. Qua đó, mỗi giáo viên càng
nhận thức rõ hơn vai trò của mình trong việc đổi mới phương pháp, phát huy tính
tích cực của học sinh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2025 - 2026.