Giáo
dục STEM là một phương pháp giáo dục đang được chú ý rất nhiều. Hiện nay ở Việt
Nam, giáo dục STEM cũng đang được bộ giáo dục và đào tạo đưa vào trong Chương trình GDPT mới để phát
triển trí tuệ cho các em học sinh.
Trong mỗi
bài học theo chủ đề STEM, học sinh được đặt trước một tình huống có vấn đề thực
tiễn cần giải quyết liên quan đến các kiến thức khoa học. Để giải quyết vấn đề
đó, học sinh phải tìm tòi, nghiên cứu những kiến thức thuộc các môn học có liên
quan đến vấn đề (qua sách giáo khoa, học liệu, thiết bị thí nghiệm, thiết bị công
nghệ) và sử dụng chúng để giải quyết vấn đề đặt ra. Các kiến thức và kỹ năng
này phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ
hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể thực hành và tạo ra được những sản phẩm
trong cuộc sống hằng ngày. Trong các
tiết học về chủ đề “Cầu nâng thủy lực” các em học sinh lớp 4A5 đã hoàn thành và trưng bày mô hình sản
phẩm mà tự tay các nhóm hợp tác làm ra, chất liệu được dùng
từ những que kem, xilanh, dây truyền (trong y tế), các em tự tin thuyết trình
sản phẩm, hiểu biết về nguyên lí hoạt động của các hệ thống Cầu nâng thủy lực
trong cuộc sống. Thông
qua đó, các em phát triển trí tuệ một cách lành mạnh.
Một số sản phẩm đầy sáng tạo của các em: