STEM là một mô hình giảng dạy tích hợp bốn lĩnh vực: khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học theo nguyên tắc giảng dạy thông qua thực hành trên những thí nghiệm thiết thực và sinh động, có thể ứng dụng ngay trong thực tiễn đời sống thường ngày. Đây là mô hình giáo dục tiên tiến, mang xu hướng toàn cầu, được nhiều nước áp dụng, nhằm chuẩn bị tốt hơn trong tương lai của học sinh trong thế kỉ XXI.
Các bạn học sinh lớp 3A3 luôn háo hức, mong chờ đến tiết học để có thể tạo ra những sản phẩm sáng tạo chỉ từ các vật liệu đơn giản. Với bài học STEM: "Đồng hồ chữ số La Mã" các em học sinh lớp 3A3 đã tạo ra được những chiếc đồng hồ rất sáng tạo và đẹp mắt.
Ở bước “Xác định vấn đề”, bạn nào cũng rất hứng thú vì được hát bài hát “Chiếc đồng hồ”, sau đó so sánh hai chiếc đồng hồ giúp các em nhận biết được đồng hồ sử dụng số La Mã.
Hoạt động đầu tiên “Xác định vấn đề” - HS so sánh hai chiếc đồng hồ.
Hoạt động “Nghiên cứu kiến thức nền” đòi hỏi sự sắp xếp – điều chỉnh – thay đổi các nội dung học tập của tiết học sao cho hài hòa mà vẫn phải đảm bảo đầy đủ các kiến thức chính của giờ học.
Tiếp theo là hoạt động “Chế tạo sản phẩm”. Có thể nói đây là hoạt động mà học sinh của các nhóm đều mong đợi. Các bạn không những thoải mái trong tiết học do có sự thay đổi khác biệt với những ngày học khác mà còn rèn luyện được kỹ năng làm việc – hỗ trợ theo nhóm, lựa chọn và sử dụng được các nguyên liệu, dụng cụ để làm sản phẩm đúng cách, an toàn, hợp tác được với các thành viên trong nhóm khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Các nhóm đều hoàn thành được sản phẩm theo thiết kế ban đầu. Mỗi sản phẩm đều đảm bảo các tiêu chí mà cô giáo đã đưa ra, nhóm nào cũng có một chiếc đồng hồ rất riêng, đẹp mắt, sáng tạo.
Tiêu chí sản phẩm
Các dụng cụ và vật liệu cần thiết để làm đồng hồ.
Học sinh tiến hành làm sản phẩm.
“Chia sẻ, thảo luận và điều chỉnh” là hoạt động cuối cùng. Các bạn học sinh sẽ cùng chia sẻ, thảo luận để đưa ra những nhận định sau khi hoàn thành sản phẩm của mình và điều chỉnh nếu cần thiết.
Đại diện nhóm trình bày sản phẩm.
Thông qua bài học Stem “Đồng hồ chữ số La Mã” các em được giáo dục thói quen xem đồng hồ đặc biệt hơn là đồng hồ sử dụng số La Mã từ đó rèn tính tự giác, chủ động trong việc sắp xếp thời gian trong cuộc sống hằng ngày.